VĂN & LUẬN III: BÙI-VIẾT VĂN ĐỨC
Bài số - Artikel-Nr. | Tên Bài - Titel | Ghi Chú |
01 | Văn Đức - Hiền Giang | ABS, 2016 |
VĂN ĐỨC-HIỀN GIANG
Mình Nói Với Nhau
Chuyên
mục: Nhật ký, Tâm sự, Văn học, Báo chí
Montag,
12. September 2016 / 12.09.2016 10:02:50
12/09/2016@16h27,
163 lượt xem, viết bởi: hoangthu3-1403
http://hoangthu3-1403.vn102.space/?p=6132906&more=1&c=1&tb=1&pb=1#more6132906
"Xe bồ luân dầu chưa gặp Thang
Văn
Phù thế giáo một vài câu thanh nghị”
Bài
thơ “Kẻ sĩ” của cụ Nguyễn Công Trứ, Hiền Giang dẫn tăng
Lời Mở:
Lướt các stt (đọc mãi, lần ra nghĩa,
nên dùng luôn: stt = status, bài viết ), thì muốn cho liền mạch, nên định dùng
„Tiếng Mình Nói“. Lại không thích 3 chữ, nên viết khác đi. Cũng là lúc „chuyển
mạch“ vậy. Thân hữu chia sẻ „muốn có tác phẩm“. Thực ra ai „đọc và viết“ thì
cũng muôn „ghi dấu như kỷ niệm“, cho mình (Cụ Nguyễn Tuân: Tác phẩm là cái gậy
chống của đời người viết). Nhớ có lần nói với Anh Hiên: Viết gửi đi thì phải
được đăng lên. Anh tán thành luôn: Ừ, Viết mất nhiều công lắm.
Sau thời
gian tham gia một số diễn đàn mạng, mình tập hợp thành 2 tập là thơ về nước Đức
và khảo luận (2009, gọi là „Khảo Luân 6o“ cho năm 60). Thân hữu cũng có người
bảo có thể / nên in; nhưng rồi lần lữa. Viết cho Anh HTĐ, mình nói „muộn rồi
chăng?“ cũng là trong „khí thế lần lữa“ đó. Nhưng sẽ xin tải lên đây như kỷ
niệm với BlogTV, mà cũng là gói gém lại để khi viết thì mình biết đã viết gì.
Đã tải một số của KH60, nay muốn thêm 2 bài „thấm đẫm kỷ niệm“ về Cụ Hồ và
BauxiteVN.info.
1a: Ý kiến
người Trí thức và công việc quản trị Đất nước của Chính trị gia
Văn Đức đã
nói, 08/08/2012 lúc 07:52
Nhìn
nhận rằng trong tình hình Đất nước rất chông chênh, tiếng nói của những người
trí thức trong hình thức thư đề/kiến nghị luôn có ý nghĩa cảnh báo nguy cơ.
Trước khi xem xét nội dung „kiến nghị“, cần làm rõ bản chất và vai trò của Trí
thức và Chính trị gia.
*
Người
làm chính trị (Chính trị gia) có vai trò quan trọng trong xã hội là điều hành,
phối kiểm các hoạt động của xã hội để „An Dân“. „An Dân“ bao gồm việc điều hành
theo tinh thần „nhân nghĩa“ – nghĩa là bảo đảm cho người dân có cuộc sống an
toàn và quyền mưu cầu hạnh phúc; Nhưng cũng có nghĩa bảo đảm cho Quốc gia an
toàn trong tư cách quốc thể và toàn vẹn lãnh thổ. Từ trước đến nay, lịch sử cho
thấy bất cứ triều đại nào không gánh vác nổi 2 công việc đó thì đều là nguyên
nhân dẫn đến sự bất bình của người dân, kết quả là bạo loạn và sụp đổ của triều
đại. Không làm được việc thứ 2 là giữ gìn quốc thề và sự toàn vẹn lãnh thổ thì
đất nước trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ xâm lăng và sự mất nước kéo theo
sự tan biến của triều đại cũng là hiển nhiên.
Người
trí thức trong vai trò công dân và chức năng „tri thức của xã hội“ phải làm
công việc cảnh tỉnh đối với nhân dân nói chung và trong trường hợp đặc biệt thì
cảnh tỉnh những người làm chính trị, những bậc „quân vương“. Trong vai trò
„hiền tài là nguyên khí quốc gia“, người trí thức (kẻ sỹ) không bao giờ qụy lụy
quyền uy với những lời xin ban đổi sửa cách trị dân. Người trí thức hãy nhìn
tấm gương vòi vọi của Đức Thánh Trần nói ra những điều gan ruột về quốc kế khi
Đức quân vương Trần Anh tông viếng thăm và ân cần hỏi, nghe!
*
Tình
hình nhân loại diễn biến phức tạp và hỗn loạn ngày nay là tất yếu của bước tiến
lịch sử: Sự tích tụ văn hóa tạo ra điều kiện toàn cầu hoá, nhưng con đường nhân
loại đến văn minh chỉ ở bước đầu tiên nên những quy tắc ứng xử nhân bản đang
được đặt ra trên mọi bình diện: từng quốc gia, từng vùng miền (Liên hiệp châu
Âu, Asean, etc.) Mỗi quốc gia đều ưu tiên lo lắng cho sự tồn tại và sự phát
triển của riêng mình và xét như thế thì sự bành trướng của người Tàu là một tất
yếu: Chưa bao giờ vận may lớn đến với người Tàu như ngày nay để mở cửa thông ra
đại dương và bành trướng xuống Đông Nam Á.
Phê
phán những chính sách của người Tàu mà không xét sự „tất yếu“ đó thì không nhìn
thấy quy luật „cá lớn ăn cá bé“ đầy bán khai và man rợ. „Tri nhân, tri kỳ“,
nhưng „tiên trách kỷ, hậu trách nhân“ có ý nghĩa là như vậy!
*
Chính
trị sai lầm vì không dựa vào nhân dân và trí thức. Không có tri thức thì mờ tối
chỉ xét những điều nhỏ nhặt mà không làm đúng vai trò quán xuyến xã hội nên
càng mắc sai lầm lớn hơn. Vượt qua mình là khó nhất. Các nhà chính trị Việt Nam
hãy bình tâm xác định lại tư cách làm một con người chân chính, có đủ đạo đức
và lý trí. Trên cơ sở đó, xác định mình là người Việt Nam với truyền thống
thông minh và oanh liệt thì từ từ sẽ biết được có thể làm gì cho đúng vai trò
của mình.
Xin
viết ngắn cho đủ một „ý kiến phản hồi“ và thực sự cũng mới chỉ là những phác
thảo suy tư ban đầu.
Thân
mến.
1b: Chính trị phổ thông và „chuyên
trách“
(Viết riêng thân tặng chị Hiền Giang
và quý bác.)
Văn Đức đã nói, 10/08/2012 lúc 12:36
Lời
dẫn:
Thông thường sau khi viết một ý kiến
và được hiển thị, tôi thường chú ý xem có được nhận xét góp ý nào không (Lúc
lúc lại nhấn vào „Trang chủ“ để „cập nhật“ lại – !) Tôi đã rất vui khi được chị
Hiền Giang nhận xét rất „positiv“. Nội dung phần viết sau đây, cơ bản đã hình
thành sau khi nhận được sự động viên đó; Tuy nhiên tôi vẫn đọc tiếp hết các ý
kiến để học hỏi và kiểm tra nhìn nhận của mình. Tôi cũng lưu ý nhận xét của chị
KTS Trần Thanh Vân rằng bức „Thư ngỏ“ do GS Tương Lai chấp bút. Cùng việc
nghiền ngẫm bài này, tôi đọc bài viết của bác Hà Sỹ Phu (Tiến sỹ Nguyễn Xuân
Tụ, http://danluan.org/node/13733)
như một „tổng quan“.
Ý kiến sau đây theo một „mạch“ khác,
nhưng cũng không xa những điều quý tác giả đã đề cập; Xin mạnh dạn trình bày
như sự hồi âm trân trọng sự chia sẻ của quý thân hữu.
Thân mến.
*
Xin
không bàn xa những điều như „tính xã hội, tính cộng đồng“ của con người nói
chung; Chỉ xét một câu phương ngôn quen thuợc „quốc gia hưng vong, thất phu hữu
trách“ cũng có thể rõ ý thức mỗi con người đối với mọi vấn đề của Quốc gia và
Dân tộc. Xin tạm coi đó là „chính trị phổ thông“ vì là bản tính cho mỗi người.
Vậy
„chính trị chuyên trách“ là gì?
Ở
các nước tiên tiến, người ta coi làm chính trị là một nghề („chính trị chuyên
nghiệp“); người làm chính trị gọi là „chính khách“. Ở chúng ta, dù đặt (bất
thành văn) „chính trị làm thống soái“, vẫn chưa có nhiều người quen gọi hay tự
xưng mình làm nghề „chính trị chuyên nghiệp“. Tôi dùng chữ „chính trị chuyên
trách“ như khái niệm trung gian chỉ những người đảm trách công việc này và ăn
lương theo (/sống bằng) công việc đó. Xin trình bày thêm từ ý „chính trị gia có
vai trò quan trọng trong xã hội“ trong nhận xét trước.
*
Thực
ra, nhận xét trên được gợi mở từ sự nghiền ngẫm câu thơ của Cụ Nguyễn Du trong
„Văn chiêu hồn“. Đứng đầu (mục số 1) trong „thập loại chúng sinh“, Cụ Nguyễn Du
nói đến „vua chúa bị giết“:
Nào những kẻ
tính đường kiểu-hạnh,
Chí những
lăm cất gánh non sông;
Nói chi đang
thuở thị-hùng,
Tưởng khi
thế khuất vận cùng mà đau.
…
Trong
bản của cụ Hoàng Xuân Hãn, câu thứ 2 viết là „cướp gánh non sông“ và có khảo dị
„cất gánh“; Tôi dùng chữ „cất gánh“ này và thấy có ý nghĩa hơn. Lý do là cần
thấy „gánh non sông“ là công việc rất nặng (việc sinh tử cả một quốc gia).
Người làm chính trị có thể cướp quyền, nhưng đến khi có quyền rồi thì phải
„gánh non sông“ trên vai: Vinh hay nhục đều ở đó! Dưới quyền họ, Tể-thần (mục
thứ 3) đã là:
… những kẻ áo cao mũ rộng,
Ngòi bút son thác sống ở tay;
…
Cho
nên những người làm chính trị “đau lòng nhức óc” vì những “thế”, những “vận”
luôn biến chuyển và thay đổi. Xét sơ lược chuyện ở Nga thời gian cuối cũng thấy
rõ: Gorbachev nhìn ra nguy cơ sụp đổ kinh tế sau cuộc chạy đua vũ trang tốn kém
đã chấp nhận những bước lùi (theo “tinh thần chuyên chính vô sản”) để các nước
cộng hòa độc lập và nước Đức thống nhất. Sự không triệt để đã được Elxin tiếp
tục bằng cách giải tán đảng Cộng sản Liên Sô để rồi chính ông cũng phải rút lui
bằng một thoả thuận ngầm với người kế nhiệm rằng không truy cứu trách nhiệm
những người đi trước đã làm. “Đại trượng
phu ở đời, thân và danh đều toàn được là nhất, danh toàn mà thân chết là thứ
nhì, còn như danh nhục mà thân toàn đó là kẻ hèn kém.” (Thái Trạch khuyên
Phạm Chuy, Đông Chu liệt quốc, hồi thứ 101) – Đó là lời dành cho những người
làm chính trị, giữ quyền hành, “cất gánh non sông” đời nào cũng cần suy ngẫm
kỹ.
*
Xét
vai trò chính trị và chính trị gia đối với công việc nhà nước như trên (“gánh
giang sơn”), có thể thấy vấn nạn xã hội ta là đang thiếu những nhà chính trị
đích thực (lớn; không chỉ so với các triều đại Lý, Trần, Lê mà ngay cả với
những thế hệ sau 1945). Câu của cụ Tản Đà “Dân
(gần trăm triệu) – không người lớn”
càng đọc càng đúng với ngày nay. Tính “chuyên trách” (chưa “chuyên nghiệp”) của
chính trị Việt Nam có thể được coi qua các biểu hiện:
-
Không công khai thừa nhận các khiếm khuyết, của từng cá nhân, ở mỗi vai trò cụ
thể, trong điều hành kinh tế, giáo dục, xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông, tổ
chức sinh hoạt thành phố văn minh, sạch đẹp, etc.
-
Không đủ khả năng tiến hành đối thoại với dư luận xã hội về tất cả các vấn đề
cơ bản và chi tiết. (“Lờ” đi mọi kiến nghị, thỉnh nguyện thư, …)
-
…
Cảm
nhận của nhiều người là giới lãnh đạo mang tư tưởng “sợ” thể hiện bằng việc
dùng bạo lực trong giao tiếp với công dân; Lạm quyền lập án dập tắt các ý kiến
phản biện, …
Tôi
nhìn nhận điều này và giải thích cho mình (qua nghiền ngẫm trong thời gian hơn
20 năm) rằng nguyên nhân nằm trong sự khiếm khuyết về trình độ và khả năng tri thức
của lãnh đạo: Phần chủ yếu trong nội dung kiến nghị của gần một trăm vị trí
thức có uy tín lần này, nói thẳng ra, là xây dựng một xã hội dân chủ đa nguyên
(Hiến Pháp văn minh, Pháp luật hoàn chỉnh và công bằng, thừa nhận quyền thể
hiện nguyện vọng của nhân dân bằng biểu tình, …) thay thế cho cung cách toàn
trị duy ý chí lỗi thời, bất lực, chắc chắn dẫn đến bại vong; Và chỉ có con
đường đó mới thoát ra khỏi tình trạng bế tắc và nguy ngập này. Con người chỉ SỢ
khi họ không hiểu tình thế và không đủ khả năng nhìn thấy đường ra (giải pháp);
Trong trường hợp như thế, người mang tâm tưởng sợ hãi đó luôn bám vào cái gì
giống mình (cụ thể là “cộng sản” Tàu) và nghi kị tất cả những gì khác, mới; từ
chối tất cả những gì thấy khó hiểu và làm không giống trước: Tối tăm thì lại
càng mù mịt! (Tôi có tìm và lưu giữ nhiều tài liệu về đề tài này; Nhưng chắc
phải trao đổi trong chuyên mục khác.)
*
Chị
Hiền Giang thân mến,
Tôi
cảm ơn sự chia sẻ của chị cùng các bạn thân hữu.
Chị
viết rất đúng: Nếu những người lãnh đạo của ta sáng suốt lại thì “đại phúc cho
nước nhà quá”; Nếu có thể thêm thì xin viết theo: Cũng, trước hết, chính là đại
phúc cho những người lãnh đạo vậy. Chỉ nhìn những bước đi vững vàng đầu tiên
của Myanmar hay tinh thần “không sợ” của giới chức Philippine mà suy ngẫm thì
cũng có thể tin vào một dân tộc kiên trung và nhân hậu như dân tộc Việt Nam
mình.
Mong
thay!
[PS.:
Có một ý muốn trình bày thêm vì sợ viết chưa rõ: Nêu bật và nhấn mạnh cái đểu
và xấu của “bành trướng Tàu” cũng chỉ là một cách “khéo” để nói rằng vì “đảng
ta” vô tình và cả tin nên mới bị “nó” lừa (Có bao giờ nó “tốt”?!). Đọc lại “Đại
cáo bình Ngô”: ... chính sự phiền hà, để
trong nước nhân dân oán hận; Quân cuồng Minh đã thừa cơ tứ ngược, bọn gian tà
còn bán nước cầu vinh. (Việt Nam sử lược, Trần Trọng Kim, Q.I, Tr. 242) –
thì biết rõ đâu là chính, đâu là hệ quả!]
1c: Phần thưởng của Thân hữu
Hiền
Giang đã nói, 10/08/2012 lúc 20:50
KÍNH
GỬI BÁC VĂN ĐỨC.
Thưa
bác! Đọc hai bài viết của bác HG tôi nghĩ ngay đến hai câu trong bài thơ “Kẻ
sĩ” của cụ Nguyễn Công Trứ:
“Xe bồ luân
dầu chưa gặp Thang Văn
Phù thế giáo
một vài câu thanh nghị”
Xin
cảm ơn bác với hai bài viết rất sâu sắc chứa đầy tâm huyết. Thêm một lần nữa HG
tôi (chắc cũng không phải riêng tôi) xin được nhắc lại : Nếu những người lãnh
đạo của ta sáng suốt mà thấm nhuần được tinh thần cũng như nội dung bác đã đề
cập trong hai bài viết, đồng thời biết “soi” kỹ bức ”Thư ngỏ của các nhân sĩ,
trí thức gửi Quốc hội, Lãnh đạo Nhà nước và ĐCS VN” thì đại phúc cho nước nhà
quá và “: Cũng, trước hết, chính là đại phúc cho những người lãnh đạo vậy.”
Thưa
bác! Thư ngỏ của các nhân sĩ, trí thức được đăng tải trên trang ABS được mấy
ngày đã có rất nhiều phản hồi tuy ở các mức độ “nóng lạnh” khác nhau nhưng nhìn
chung gần như tuyệt đại đa số là ủng hộ (theo thống kê của bác Trần Quốc lúc
20h52 ngày 9/8/2012 thì có tới 146 -147/152 ý kiến ủng hộ), điều này khẳng định
nội dung của bức thư mặc dù “Giọng văn nhẹ nhàng, giữa bối cảnh sôi bỏng, đầy
bức xúc, có thể không vừa lòng đại chúng” nhưng qui tụ lại thì trước mắt đã đạt
được một trong những mục tiêu lớn nhất đó là đã tiến thêm được “Một bước gắn
kết hơn nữa không chỉ nhân sĩ, trí thức mà cả mọi người dân khác nhau về hoàn
cảnh, quan điểm, trong lúc vẫn bị nhiều ngăn cách, chia rẽ trong suốt mấy chục
năm qua” (ABS). Liên hệ với Myanmar và Philippine mà suy ngẫm thì như bác nói
“cũng có thể tin vào một dân tộc kiên trung và nhân hậu như dân tộc Việt Nam
mình”
Một
lần nữa Hiền Giang xin được nói lời vô cùng cảm ơn bác. Kính chúc bác sức khỏe,
bằng an.
PS:
Thưa bác, nhờ bài viết thứ nhất của bác mà đã “hạ hỏa” được mấy ông “Trương
Phi” đó bác ạ , mời bác thử đọc comment của bác TMĐ ECOPARK lúc 10:58 ngày
8/8/2012 ở bài “Thư ngỏ…” nhé.
TMĐ
ECOPARK đã nói, 08/08/2012 lúc 10:58
Xin
chân thành tiếp nhận lời khuyên của các bà con còm sĩ.Mình được phân trần một
chút , cho nó nhẹ lòng.Trong danh sách 71 vị hiền sĩ ký tên thư ngỏ,có vị là
Thầy ,có vị là anh,đa phần là bạn,một ít là em.Từ trước đến giờ,tình cảm của
mình đối với họ là”nâng như nâng trứng,hứng như hứng hoa”.Mình thống nhất hoàn
toàn với phản ứng thời cuộc,với phương pháp thư ngỏ.Tuy nhiên đọc cái nội dung
họ ngỏ,mình bực vì mức độ phản ứng .Than hồng nó rơi xuống chân,chân phải né
ngay,né mạnh,né dứt khoát để tránh bỏng.Tránh lửa mà từ từ,ung dung,đạo mạo.Yêu
cầu nhà cầm quyền VN trả lời: TQ là bạn hay là thù.Bạn thì tiếp tục ôm nó mà
hôn.Thù thì phải có nửa lời với quốc dân:Đồng bào bình tĩnh.TQ đã thực sự có
hành động xâm lược biển đảo, nhưng Đảng,Nhà Nước,Chính Phủ và Quân Đội đã có kế
sách,sẵn sàng bảo vệ vữngchắc Tổ Quốc.Bấy nhiêu là đủ,là tôn trọng nhân dân,là
làm tròn nhiệm vụ tối thiểu của Nhà Nước đối với nhân.Im thin thít.Không nói
không rằng gì cả.Không phải các ông ấy coi thường nhân dân,không phải các ông
ấy không thấy im lặng trong lúc này là không phải đạo cầm quyền,trị dân.
Chính
xác nhất ,và mình dám thề có trời có đất,cái xương ĐỒNG CHÍ nó nằm ngang thực
quản các ông ấy rồi.Há miệng ra không được.Không há thì làm sao mà nói.Thêm một
yêu cầu nữa.Bây giờ dựa vào ai?Vào Mĩ,Nga,Ấn,Nhật,Hàn,Úc,Asean?Các ông ấy không
chọn đâu!Chỉ còn duy nhất:dựa vào dân.Dựa vào dân thì phải trọng dân,thân
dân,thương dân.Hành xử với dân đã qua,sắp tới phải như thế nào?Hết.
Đọc
cái còm Bác Văn Đức 5 lần.Mình nuốt từng lời một,từng từ một.Trí tuệ quá.Nhân
văn quá!Bây giờ mình hết giận ai rồi.Có gì chưa phải thì mọi người thương và
thứ cho mình.Cũng bởi cái thằng Tàu ăn thịt người mà nó té ra nhiều cái tệ với
nhau cả.Chứ có giành quyền chức,danh lợi gì đâu.He he.
Trả
lời
Hiền
Giang đã nói, 08/08/2012 lúc 21:32
Hì
hì có vậy chứ, iem chỉ phải đọc còm của bác Văn Đức có hai lần thôi bác ạ, lần
thứ nhất đọc nhanh, lần thứ hai “nuốt từng lời một, từng từ một” )
Ghi
chú thêm: Chị
Hiền Giang là Giáo viên dạy Toán. Trong vụ anh Đoàn Văn Vươn Hải Phòng, chị đã
cùng đoàn thân hữu trí thức Hà Nội xuống thăm gia đình anh Vươn và trước đó
thăm công an cho êm đẹp. Chị đã viết „phóng sự" (V.Đ)
2
cảm nhận
Cảm nhận:
1. Cảm nhận
từ: ngonguyen2012 [Blogger]
12.09.16@21:37
Mở hàng bài
viết!
chúc anh vui
khỏe!
Link cố định
Phản hồi
1-1. Phản
hồi từ: hoangthu3-1403 [Blogger]
15.09.16@22:07
Cảm ơn bác.
VUI, thì gặp
bác là vui,
KHỎE thì nhờ
phước, cuộc đời vẫn thương.
Mạng chập
chờn, xin cảm tạ ngắn.
Kính, V.Đ.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen