Copy from HOANGTHU3, 26.01.2015
Biên Dịch (4)
http://hoangthu3-1403.blogtiengviet.net/2015/01/24/bien_d_ch#comments
Lời thưa cùng quý Bạn đọc:
Thưa quý vị,
Như đã có lời trình bày: Do điều kiện thời gian và sức lực, tôi xin chuyển gọn vào việc học qua "tập dịch" những bài thấy cần tìm hiểu sâu thêm.
"Duyên" là blogtiengviet.net là 1 trong 2 Trang có thể soạn thảo trực tiếp (Trang kia là "Dân Luận"). Tại đây tôi sẽ "làm việc" như "góc riêng"; Vậy nên nội dung không được hoàn chỉnh về ý và kết cấu.
Rất mong được góp ý chỉ bảo về câu chữ; Nhưng cũng mong lượng thứ.
Trân trọng,
Văn Đức.
Như đã có lời trình bày: Do điều kiện thời gian và sức lực, tôi xin chuyển gọn vào việc học qua "tập dịch" những bài thấy cần tìm hiểu sâu thêm.
"Duyên" là blogtiengviet.net là 1 trong 2 Trang có thể soạn thảo trực tiếp (Trang kia là "Dân Luận"). Tại đây tôi sẽ "làm việc" như "góc riêng"; Vậy nên nội dung không được hoàn chỉnh về ý và kết cấu.
Rất mong được góp ý chỉ bảo về câu chữ; Nhưng cũng mong lượng thứ.
Trân trọng,
Văn Đức.
Dũng khí Công dân (DKCD)
Chữ "Dũng khí Công dân" có gốc từ tiếng Latin và Pháp. Zivil, Latin, (có 2 ý là + Dân sự, không phải quân binh; + Lịch thiệp, thuận lý) và Courage, Pháp ("lòng dũng cảm").
Sự hình thành khái niệm
Nguồn tài liệu cho thấy khái niệm DKCD được dùng ở Pháp vào năm 1835 trong chữ "courage civil" với ý nghĩa là "Tính khẳng khái của mỗi con người trong việc bày tỏ định kiến (quan điểm) riêng"; viết là „courage civique“: Tinh thần Dũng cảm của người mang tư cách Công dân.
Nguồn tài liệu cho thấy khái niệm DKCD được dùng ở Pháp vào năm 1835 trong chữ "courage civil" với ý nghĩa là "Tính khẳng khái của mỗi con người trong việc bày tỏ định kiến (quan điểm) riêng"; viết là „courage civique“: Tinh thần Dũng cảm của người mang tư cách Công dân.
Ở Đức, Otto von Bismarck đã dùng chữ "Zivilcourage" vào năm 1864. Khung cảnh là Bismarck trách cứ 1 thân hữu đã không hỗ trợ ông trong một đề xuất tại quốc hội Phổ: "Lòng can đảm trong chiến trận là tài sản chung của chúng ta; nhưng ít khi thấy được tinh thần đó mà ngay cả ở những người đáng kính cũng thiếu hụt Zivilcourage - Dũng khí Công dân."
Ý nghĩa đương thời
Theo nhà khoa học bộ môn "khoa học chính trị" Gerd Meyer trường Đại học mang tên Eberhard Karls ở thành phố Tübingen thì DKCD (cùng nghĩa với "tinh thần dũng cảm trong xã hội") là kiểu thức nhất định của hành động mang ý thức trách nhiệm xã hội, không phải tính/phẩm chất riêng cho 1 cá nhân. Hành vi DKCD thể hiện trong những tình huống các niềm tin phẩm giá (như Nhân phẩm con người, quyền làm người, quyền bình đẳng pháp lý, tranh biện dân sự hòa bình) hoặc tính tự chủ liên đới tâm sinh lý của một người bị tổn hại. Hành động dũng khí công dân là hành động của những người luôn sẵn sàng - dù biết những nguy hiểm đến với bản thân - đứng ra như 1 cá nhân (hiếm khi là thành viên 1 nhóm hội) bảo vệ những giá trị nhân bản và dân chủ vì tính tự chủ liên đới của mình và những quyền lợi tập thể hợp pháp lý, phi vật chất của những cá nhân khác và/hoặc của chính mình. DKCD thường được dùng liền với "Giúp đỡ". Đa phần thì DKCD hàm nghĩa "Giúp đỡ" nhưng "Giúp đỡ" không bao quát ý nghĩa DKCD. Có 4 điểm chính phân tách/biết giữa các khái niệm Dũng cảm Công dân và Giúp đỡ, Lòng trắc ẩn (Altruismus) hay Kết đoàn, với lòng Dũng cảm hay Tính can trường:
1. Có sự canh tranh thầm lặng hoặc công khai giữa những người phá hoại những giá trị và chuẩn mực trên và những người bảo vệ chúng.
2. Có những hiểm họa không dễ dàng nhìn nhận, nghĩa là hành vi DKCD đa phần không chắc chắn thành tựu công đức và người hành xử theo tinh thần DKCD luôn sẵn sàng chấp nhận.
3. Hành vi DKCD mang tình chất xã hội, nghĩa là khi có mặt ít nhất 3 người trở lên.
4. Có sự Mất cân bằng Quyền lực thực sự và được nhìn nhận khách quan không có lợi thế cho những ai muốn hành xử dũng cảm, tỉ như do anh ta rơi vào tình thế Ssố Ít / số Nhiều trong các nhóm hội hặc là trong tương quan cấp Trên / cấp Dưới cũng như quan hệ Phụ thuộc.
Gerd Meyer phân ra 3 loại hành vi DKCD:
1. Hành động trợ giúp người khác mà phần lớn là trong các tình thế không lường tình trước, lúc phải quyết định nhanh chóng mình phải làm gì.
2. Dấn thân - thường không cần áp lực hành động - cho những giá trị chung, vì quyền và lợi ích hợp pháp của tha nhân, trướctieen là trong các cộng đồng có tổ chức và các cơ quan, tỉ như trong trường học hay nơi làm việc.
3. Tự vệ như khi chống lại hành vi xâm hại thân thể, khiêu khích hoặc bất chính; Kiên quyết xác nhận vì bản thân và quan niệm sống của mình; Phản đối, nói "không", bất tuân từ lý cớ chính đáng ("Bất tuân Dân sự" ?) - Những hành vi như vậy đòi hỏi phải có lòng Dũng cảm, vì những người thể hiện DKCD phải tính đến khả năng chịu "cấm vận" áp đặt từ Toàn trị, từ phát ngôn nhân của tư duy Thống trị hoặc ngoại cảnh xã hội (chẳng hạn 1 nhóm "số Đông"). Những người có DKCD có thể kể ra như các Whistleblower - (người lột mặt nạ dối trá) - phát giác những hành động bất chính hay những lối sống xấu truyền từ đạo lý xã hội lỗi thời làm tổn hại chung trong phạn vi các cơ quan, nhất là trong kinh doanh và quản trị hành chính.
Biên Dịch (3)
Theo nhà khoa học bộ môn "khoa học chính trị" Gerd Meyer trường Đại học mang tên Eberhard Karls ở thành phố Tübingen thì DKCD (cùng nghĩa với "tinh thần dũng cảm trong xã hội") là kiểu thức nhất định của hành động mang ý thức trách nhiệm xã hội, không phải tính/phẩm chất riêng cho 1 cá nhân. Hành vi DKCD thể hiện trong những tình huống các niềm tin phẩm giá (như Nhân phẩm con người, quyền làm người, quyền bình đẳng pháp lý, tranh biện dân sự hòa bình) hoặc tính tự chủ liên đới tâm sinh lý của một người bị tổn hại. Hành động dũng khí công dân là hành động của những người luôn sẵn sàng - dù biết những nguy hiểm đến với bản thân - đứng ra như 1 cá nhân (hiếm khi là thành viên 1 nhóm hội) bảo vệ những giá trị nhân bản và dân chủ vì tính tự chủ liên đới của mình và những quyền lợi tập thể hợp pháp lý, phi vật chất của những cá nhân khác và/hoặc của chính mình. DKCD thường được dùng liền với "Giúp đỡ". Đa phần thì DKCD hàm nghĩa "Giúp đỡ" nhưng "Giúp đỡ" không bao quát ý nghĩa DKCD. Có 4 điểm chính phân tách/biết giữa các khái niệm Dũng cảm Công dân và Giúp đỡ, Lòng trắc ẩn (Altruismus) hay Kết đoàn, với lòng Dũng cảm hay Tính can trường:
1. Có sự canh tranh thầm lặng hoặc công khai giữa những người phá hoại những giá trị và chuẩn mực trên và những người bảo vệ chúng.
2. Có những hiểm họa không dễ dàng nhìn nhận, nghĩa là hành vi DKCD đa phần không chắc chắn thành tựu công đức và người hành xử theo tinh thần DKCD luôn sẵn sàng chấp nhận.
3. Hành vi DKCD mang tình chất xã hội, nghĩa là khi có mặt ít nhất 3 người trở lên.
4. Có sự Mất cân bằng Quyền lực thực sự và được nhìn nhận khách quan không có lợi thế cho những ai muốn hành xử dũng cảm, tỉ như do anh ta rơi vào tình thế Ssố Ít / số Nhiều trong các nhóm hội hặc là trong tương quan cấp Trên / cấp Dưới cũng như quan hệ Phụ thuộc.
Gerd Meyer phân ra 3 loại hành vi DKCD:
1. Hành động trợ giúp người khác mà phần lớn là trong các tình thế không lường tình trước, lúc phải quyết định nhanh chóng mình phải làm gì.
2. Dấn thân - thường không cần áp lực hành động - cho những giá trị chung, vì quyền và lợi ích hợp pháp của tha nhân, trướctieen là trong các cộng đồng có tổ chức và các cơ quan, tỉ như trong trường học hay nơi làm việc.
3. Tự vệ như khi chống lại hành vi xâm hại thân thể, khiêu khích hoặc bất chính; Kiên quyết xác nhận vì bản thân và quan niệm sống của mình; Phản đối, nói "không", bất tuân từ lý cớ chính đáng ("Bất tuân Dân sự" ?) - Những hành vi như vậy đòi hỏi phải có lòng Dũng cảm, vì những người thể hiện DKCD phải tính đến khả năng chịu "cấm vận" áp đặt từ Toàn trị, từ phát ngôn nhân của tư duy Thống trị hoặc ngoại cảnh xã hội (chẳng hạn 1 nhóm "số Đông"). Những người có DKCD có thể kể ra như các Whistleblower - (người lột mặt nạ dối trá) - phát giác những hành động bất chính hay những lối sống xấu truyền từ đạo lý xã hội lỗi thời làm tổn hại chung trong phạn vi các cơ quan, nhất là trong kinh doanh và quản trị hành chính.
Biên Dịch (3)
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen